Backlink là gì? Kiến thức đầy đủ cơ bản đến nâng cao Backlink SEO A-Z

tranngocthuy

Administrator
Staff member
Nhằm hỗ trợ anh chị em trong cộng đồng AffiliateCMS.com hiểu đúng đầy đủ về chủ đề backlink, mình tạo topic "Backlink là gì? Kiến thức đầy đủ cơ bản đến nâng cao Backlink SEO A-Z" để mọi người cùng trao đổi.

I. Backlink là gì?

Trong SEO thì backlink hiểu là “liên kết ngược” cũng có thể “liên kết trả về”, trong tiếng Anh tùy theo công cụ SEO check backlink mà còn có các tên gọi khác như inbound link (Moz), incoming link, báo cáo trong Search Console của Google thì là External links (Đường liên kết ngoài), Bing Webmaster Tools gọi là Backlinks.

Định nghĩa theo kỹ thuật SEO thì backlink là các liên kết từ một trang (URL) của trang web khác trỏ đến một trang trên website của bạn thông qua một văn bản neo (anchor text).

Xin lưu ý: Khi các bạn tham khảo các tài liệu tiếng Anh cần phân biệt:
  • Webpage: Là 1 URL, một landing page SEO, trang đích mà chúng ta muốn tối ưu cụm từ khoá
  • Website: Là toàn bộ trang web của bạn bao gồm tất cả những URL, subdomain
Backlink là gì?

Ví dụ như một liên kết từ bài viết trên website KhoaHocSEO.vn trỏ về bài viết này:

Ví dụ về backlink

II. Tại sao backlink lại quan trọng trong SEO?

Backlink quan trọng với cả các công cụ tìm kiếm lẫn người dùng:

Backink quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm

Dù bạn làm SEO trên công cụ tìm kiếm Google hay Bing, Yahoo, DuckDuckGo hoặc Yandex thì backlink luôn là một yếu tố quan trọng giống như phiếu bầu cho website của bạn.

Các công cụ tìm kiếm có những thuật toán riêng sử dụng backlink để đánh giá nội dung của bạn có tốt, tin cậy và có giá trị cho người dùng hay không. Google sử dụng thuật toán PageRank (January 29, 1998) để chấm điểm cùng các thuật toán khác như Penguin, bây giờ là Broad Core để đánh giá các liên kết đó uy tín được tạo tự nhiên hay dùng để thao túng thuật toán của Google.

Bản tóm tắt

To view the content, you need to Sign In or Register.

Backink quan trọng đối với người dùng

Backlink giúp người dùng có thêm thông tin kiến thức về chủ đề họ đang tìm hiểu, tạo uy tín trong mắt người dùng đồng thời tăng E-E-A-T của trang web nơi chưa backlink.

Ví dụ:

Tôi đang nói chủ đề backlink là gì? Và có nói tới việc link (liên kết) là một trong những cách để Googlebot là trình thu thập dữ liệu (Crawler) khám phá và lập chỉ mục trang web của bạn. Xem chi tiết What Is Googlebot.
Trong ví dụ này nếu có Googlebot đang đọc bài viết này thì có thể Google sẽ sinh ra một Googlebot để chạy theo link What Is Googlebot, đồng thời bạn là người dùng đang đọc bài viết này cũng có thêm thông tin bổ sung cho chủ đề backlink.

Bản tóm tắt tác dụng của backlink

To view the content, you need to Sign In or Register.


III. Phân loại backlink

Mỗi đơn vị SEO trên Google hay Bing đều có những cách phân loại khác nhau, để đem lại trải nghiệm cho bạn tôi phân loại backlink theo 2 cách:

Cách 1: Dựa vào vị trí đặt backlink trên URL (Webpage)

Trong mục 2.4 Understanding Webpage Content của tài liệu Google's Search Quality Raters Guidelines (đây là tài liệu dành cho cộng tác viên của Google đánh giá kết quả thử nghiệm các thuật toán) có đưa ra một webpage (url) bao gồm:

  1. Main Content (MC): Nội dung chính của URL đó (URL có thể là trang chủ, danh mục, bài viết tin tức, blog hoặc shop page
  2. Supplementary Content (SC): Nội dung bổ sung bao gồm header, menu, sidebar, bài viết liên quan và footer. Cuối năm 2021 một lượng lớn website ở Việt Nam mua link ở sidebar của các trang báo và bị phạt tác vụ thủ công liên kết không tự nhiên từng phần.
  3. Advertisements/Monetization (Ads): Quảng cáo là một loại có thể có hoặc không trên một webpage

Cách 2: Dựa vào giá trị thuộc tính rel của liên kết (rel value)


Thuộc tính rel có giá trị dofollow

Trong backlink không có chứa thuộc tính rel hoặc có thuộc tính rel nhưng không có giá trị nofollow

Ví dụ 1 backlink dofollow trong liên kết không chưa thuộc tính rel

Code:
<a href="https://affiliatecms.com">Cộng đồng AffiliateCMS.com</a>

Ví dụ 2 backlink dofollow có thuộc tính rel nhưng không có giá trị nofollow

Code:
<a href="https://affiliatecms.com" rel="noreferrer noopener">Cộng đồng AffiliateCMS.com</a>

Thuộc tính rel có giá trị nofollow, sponsored (liên kết quảng cáo tài trợ), ugc (liên kết được tạo bởi người dùng thưởng ở các comment blog, hay trao đổi trên các forum, diễn đàn)

Lưu ý: Kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2020, nofollow sẽ trở thành gợi ý cho mục đích thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Xem thêm tại:

IV. Những yếu tố quyết định chất lượng của backlink

Như phần trên chúng ta thấy backlink là một yếu tố quan trọng trong SEO, nhưng không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau và có chất lượng như nhau.

Dưới đây là những yếu tố quyết định chất lượng của backlink có thể bạn chưa biết:

4.1 Backlink liên quan, thích hợp, cùng ngữ cảnh (quan trọng nhất)

Đây là những backlink cùng chủ đề, liên quan và thích hợp với ngữ cảnh của bài viết. Ví dụ chúng ta viết một bài viết "chủ đề backlink" trên website A và trong bài viết đó có liên kết trỏ về "chủ đề guest post" trên website B của chúng ta đang SEO thì backlink này không chỉ có liên quan cùng lĩnh vực SEO mà còn hợp ngữ cảnh.

4.2 Backlink dofollow

Như chúng ta đã xem tầm quan trọng hay tác dụng của backlink phía trên thì backlink có giá trị rel dofollow là một trong những ưu tiên được những người làm SEO lựa chọn.

4.3 Traffic của nơi đặt backlink


Nơi bài viết đặt backlink có traffic không chỉ giúp bot các công cụ tìm kiếm crawl thường xuyên mà đôi khi người dùng muốn tìm hiểu thêm thông tin có thể click vào các backlink có traffic về nơi được trỏ tới.

4.3 Backlink từ trang web có PageRank cao


Pagerank được xác định dựa vào liên kết từ nơi khác trỏ về vì thế để nơi đặt backlink có page rank cao thì bản thân nó cũng phải có nhiều liên kết trỏ về (bao gồm internal link và backlink từ bên ngoài), chúng ta hay gọi là backlink tầng 2 trỏ về backlink tầng 1.

4.4 Backlink từ các site chính phủ dạng .gov, .edu


Không chỉ Google mà các công cụ tìm kiếm khác luôn ưu tiên và chấm điểm cao những backlink từ các trang web Gov tổ chức chính phủ hoặc các trang Edu tổ chức giáo dục.

Mình hay ví dụ rằng: Các bạn cứ coi nội dung URL chúng ta muốn làm SEO là một công trình nghiên cứu khoá học khi có backlink từ các trang Gov và Edu và trong mắt công cụ tìm kiếm thì công trình nghiên cứu khoá học đó được công nhận bởi tổ chức chính phủ nên uy tín.

To view the content, you need to Sign In or Register.


4.5 Backlink từ các trang báo (Google News)

Mình tách ra thành 1 phần riêng so với phần 4.4 vì đây cũng là một trong những backlink quan trọng cần thiết cho các trang web thuộc lĩnh vực YMYL.
Lưu ý: Những trang báo (Google News) là những website được xuất hiện trên tab Tin tức của công cụ tìm kiếm chứ không phải trang web đăng ký publishercenter của Google.

Backlink từ các trang báo (Google News)

4.6 Bắt buộc nơi đặt backlink phải index trên công cụ tìm kiếm muốn SEO

Chúng ta muốn tối ưu SEO trên Google hoặc Bing thì việc nơi đặt backlink bắt buộc phải index lập chỉ mục trên Google và Bing. Có nhiều bạn check backlink bằng Ahrefs, Moz, SEMrush thấy nhận nhưng khi check nơi đặt backlink thì lại không index hoặc đã index nhưng bị mất thì cũng không có nhiều tác dụng.
Kiểm tra index bằng cách gõ site:url (Ví dụ: site:https://affiliatecms.com/pages/guest-posting-link-building-services/)

4.7 Anchor text của backlink

Anchor Text là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp Google hiểu nội dung của liên kết được trỏ tới (hay chúng ta hay nói Anchor text của backlink góp phần định hình từ khóa cho landing page SEO)

4.8 Chất lượng hơn số lượng
Khi phân tích backlink của đối thủ để đặt mục tiêu chúng ta có hai chỉ số:
  • Referring domains: Số domain trỏ về
  • Referring page: Số backlink trỏ về từ các domain
Trong hai chỉ số trên thì chúng ta nên ưu tiên số domain trỏ về cũng như chất lượng của những backlink từ domain đó. Bạn có thể dễ dàng tạo 1000 backlinks từ 100 domains và sẽ rất khó để tạo 500 backlinks từ 500 domains.

V. Chiến lược xây dựng backlink

Có rất nhiều chiến lược xây dựng backlink khác nhau, đi cùng với chiến lược là trong quá trình triển khai tùy theo thời điểm dự án cũng như việc đối thủ và các công cụ tìm kiếm thay đổi mà chúng ta thay đổi chiến thuật sao cho hợp lý.
Dưới đây là những chiến lược xây dựng backlink bạn có thể tham khảo:

  • Xây dựng backlink trước khi landing page SEO được index: Đây là trường hợp giống việc bạn mua domain cũ (expired domain) mà trước đây domain đó có backlink và người chủ cũ không gia hạn bạn đăng ký lại domain đó
  • Xây dựng backlink trong khi đăng nội dung: Vừa đăng bài viết (landing page SEO) vừa xây dựng backlink
  • Xây dựng backlink khi content đã update đầy đủ: Thường danh cho các site có ít nội dung dạng website tool, công cụ

VI. Kiểm tra và phân tích backlink

Để kiểm tra và phân tích backlink website của bạn hoặc của một website bất kỳ nào hiện nay có khác nhiều công cụ hỗ trợ. Trong mục này mình chia sẻ thành hai phần chính:

Công cụ kiểm tra và phân tích backlink của bất kỳ website nào:

Để xem công cụ phía dưới private vui lòng like bài viết này:

To view the content, you need to Sign In or Register.

Công cụ kiểm tra và phân tích backlink của website bạn đang làm SEO:

Đối với các bạn làm SEO thì việc phân tích và đánh giá backlink của chính website đó chúng ta ưu tiên dựa vào các công cụ thống kê backlink của các công cụ tìm kiếm đó. Trong quá trình triển khai bạn sử dụng các dịch vụ backlink hay được người dùng tham khảo nguồn thì khi:

SEO ở Google

Chúng ta sử dụng Search Console => Links => External links:
  • Top linked pages: Top những landing page SEO (URL) trên website của chúng ta có backlink trỏ về
  • Top linking sites: Top những domain có backlink trỏ về (Google chỉ show tối đa 1000 domains, bạn có thể sử dụng các công cụ dùng API để show nhiều hơn)
  • Top linking text: Top những anchor text của backlink trỏ về
Chúng ta sử dụng Search Console

SEO ở Bing
Chúng ta sử dụng Bing Webmaster Tools => SEO => Backlinks
Chúng ta sử dụng Bing Webmaster Tools

Những lưu ý khi phân tích backlink:

  • Tổng số domain + backlink trỏ về tên miền (domain làm SEO)
  • Tổng số domain + backlink dofollow trỏ về tên miền (domain làm SEO)
  • Tổng số domain + backlink trỏ về landing page SEO
  • Tổng số domain + backlink dofollow trỏ về landing page SEO
Updating...
 
Top